วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์การเชื่อมโยงอย่างอิสระ(ต่อ)

11 August 2010

พรุ่งนี้จะเป็นวันแม่แล้ว แอบซื้อพวงมาลัยมะลิมาซ่อนไว้ในตู้เย็น 55+ กลัวคุณแม่จะเห็นเข้า >.<" พรุ่งนี้กะว่าจะพาคุณแม่ไปทานข้าวที่ร้าน Vanilla Garden เอกมัย ซอย 12 และก็พาไปดูงานแสดงกล้วยไม้ที่สยามพารากอน (อาจมีการช็อปปิ้งเล็กน้อย ฮ่าๆ) เดี๋ยวจะมาเล่าบรรยากาศให้ฟังในวันหลังค่ะ :D

6 August 2010 .. วันที่เจ็ดของการเรียนวิชา Innovative Thinking ..

วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง "กลยุทธ์การเชื่อมโยงอย่างอิสระ" ต่อจากการเรียนในคาบที่แล้ว นอกจากจะใช้แพร่งความคิดแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งก็คือ การใช้คำสุ่มเพื่อหาความคิดสร้างสรรค์(Random Stimulation) โดยมีวิธีการดังนี้

1. กำหนดปัญหาหรือหัวข้อที่ต้องการ
2. เลือกคำอย่างสุ่มขึ้นมา 1 คำ (พยายามอย่าเปลี่ยนคำใหม่)
3. หาแนวคิดจากพจนานุกรม หรือ หนังสืออื่นๆ ที่ไม่ใช่หนังสือจากศาสตร์ที่ตนศึกษาอยู่
4. ประยุกต์ใช้แนวคิดนั้นกับปัญหาที่เราสนใจ
5. หาไอเดียจากคำเหล่านั้นให้มากที่สุด

* การหาคำสุ่ม .. สามารถหาได้จากหลายแหล่ง เช่น
1. ใช้พจนานุกรมเลือกคำอย่างสุ่ม
2. ใช้หนังสือ หรือบทความนอกศาสตร์ของตน
3. เลือกวัตถุอย่างสุ่ม
4. สื่อโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ

นอกจากอาจารย์จะสอนในชั้นเรียนแล้ว วันนั้นยังมีกิจกรรมพิเศษ .. นั่นคือ "Juggling!!" 55+ ซึ่งอาจารย์ท่านก็ใจดีสอนเทคนิคให้ แต่เนื่องจากเวลาเพียง 2 ชั่วโมง จิ๊บจึงสามารถโยนทั้ง 3 ลูกได้ต่อเนื่องแค่ 2 ครั้ง - -* ต้องฝึกบ่อยๆค่ะ เดี๋ยวจะทำได้เอง ^^"

หลานคนอาจจะสงสัยว่า Juggling คืออะไร? .. Juggling เป็นทักษาะในการย้ายวัตถุเพื่อความบันเทิง หรือ เป็นการเล่นกีฬา รูปแบบที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันมากที่สุด คือ การเล่นกลโยนสิ่งของ หรือ ลูกบอล แบบต่อเนื่อง (หลายคนอาจรู้จักในชื่อ "ปาหี่") วัตถุที่นิยมนำมาใช้โยน เช่น ลูกบอลลูกเล็กๆ วงแหวน หรือไม้กระบองสั้นๆ




สนุกนะคะ ^__^ เป็นการช่วยฝึกสมาธิ และพัฒนาสมอง กับระบบประสาทสัมผัสด้านต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะความสามารถในการใช้มือให้คล่องแคล่วและทำงานได้ดียิ่งขึ้น ลองหามาฝึกกันดูนะคะ :))

2 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าอยากได้กล้าม ต้อง นี่เลย ลูกเปตอง ครับ อิอิ (คนเดียวได้ไม่เกิน 3ลูกซะที )เป็นการฝึกทักษะที่ดี ทีเดียวครับ

    ตอบลบ
  2. 555 คงไม่ไหวหล่ะค่า แค่จักกลิ้งยังมึนๆ งง ๆ เลยๆ ^^"

    ตอบลบ