วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เก็บตกจากวันแม่ .. x)

18 August 2010

เก็บตกจากวันแม่ค่า ^__^ เนื่องจากผิดหวังกับรอดูปรากฎการณ์ฝนดาวตกในวันแม่ เที่ยงคืนก็แล้ว . . จนจะตีหนึ่ง ท้องฟ้าก็ยังไม่เปิด แถมมีฝนปรอยๆ อีกต่างหาก -*- ก็เลยอดดูไปตามระเบียบ ..

วันนี้ก็เลยหาข้อมูลปรากฎการณ์นี้มาฝากทุกๆคนค่ะ :))


คนไทยพลาดชม ฝนดาวตก เปอร์เซอิด วันแม่ เหตุมีเมฆเต็มท้องฟ้า



ฝนดาวตก เปอร์เซอิด หรือ ฝนดาวตก วันแม่


คนไทย พลาดชม ฝนดาวตกเปอร์เซอิด ฝนดาวตก วันแม่ เกิดวันที่ 11-12 สิงหาคม ของทุกปี เหตุมีเมฆและแสงจันทร์รบกวน ..

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์กรมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า ฝนดาวตก เปอร์เซอิด Perseid Meteors shower หรือ ฝนดาวตก วันแม่ ที่เกิดขึ้นทุกวันที่ 11-12 สิงหาคม ของทุกปี จะมีอัตราการตกสูงถึง 100 ดวงต่อชั่วโมงในปีนี้ ฝนดาวตก เปอร์เซอิด จะเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนของวันที่ 11 คาบเกี่ยวกับเช้าวันที่ 12 สิงหาคม แต่น่าเสียดายที่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ไม่สามารถชมปรากฏการณ์ ฝนดาวตก เปอร์เซอิด เนื่องจากตรงกับช่วงฤดูฝน มีเมฆกระจายเต็มท้องฟ้า ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวยังมีแสงจันทร์รบกวน


"มีเพียงประเทศฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน ท้องฟ้าโปร่ง สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ ฝนดาวตก เปอร์เซอิด Perseid Meteors shower หรือ ฝนดาวตก วันแม่ ได้ชัดเจน ฝนดาวตก เปอร์เซอิด Perseid Meteors shower หรือ ฝนดาวตก วันแม่ จึงกลายเป็น ฝนดาวตก ยอดนิยมของชาวตะวันตกไป และภาพถ่าย ฝนดาวตก เปอร์เซอิด ที่ได้ก็จะมาจากทางอเมริกาเป็นส่วนมาก แต่ประเทศไทยยังมีโอกาสเห็นปรากฏการณ์ ฝนดาวตก ชนิดอื่นๆ โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายนจะมี ฝนดาวตก ลีโอนิดส์ Leonids ซึ่งปีนี้จะเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืน ของวันที่ 17 พฤศจิกายน ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของท้องฟ้า โดยจะมีอัตราการตก ของ ฝนดาวตก ลีโอนิดส์ Leonids ประมาณ 40-50 ดวงต่อชั่วโมง แม้จะไม่มากนัก แต่อาจมีโอกาสเห็น ไฟร์บอล Fire Ball ซึ่งเป็น ฝนดาวตก ที่มีความสว่างคล้ายลูกไฟ และมีความสวยงามมาก" รศ.บุญรักษา กล่าว


ผู้อำนวยการ สดร. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคมยังมี ฝนดาวตก เจมินิดส์ Geminids ซึ่งตรงกับวันที่ 13 ธันวาคม โดย ฝนดาวตก เจมินิดส์ Geminids จะเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป โดยปีนี้มีการคำนวณว่า อาจจะมีมากถึง 70-80 ดวงต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม คนไทยมีโอกาสมองเห็น ฝนดาวตก ลีโอนิดส์ และ ฝนดาวตก เจมินิดส์ ได้มากกว่า ฝนดาวตก เปอร์เซอิด Perseid Meteors shower หรือ ฝนดาวตก วันแม่ เนื่องจากปรากฏการณ์ ฝนดาวตก ทั้ง ฝนดาวตก ลีโอนิดส์ และ ฝนดาวตก เจมินิดส์ จะเกิดขึ้นในช่วงข้างแรม ไม่มีแสงจันทร์มารบกวน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น