วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

NLP: Neuro Linguistic Programing

24 August 2010

วันนี้มีเรียนวิชา ภาวะผู้นำ เวลาบ่ายตามปกติ แต่ทำม๊ายย ย ทำไม ก็ไม่รู้ ช่วงนี้รู้สึกเหนื่อยยย ย กว่าปกติ ง่วงนอนมากๆ แต่ก็พยายามตั้งใจเรียนให้มากที่สุด (นึกในใจ .. เดี๋ยวก็ 4 โมงเย็นแล้ว TT^TT)


20 August 2010 .. วันที่แปดของการเรียนวิชา Innovative Thinking ..

วันนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรพิเศษ "คุณชาตรี เตชะสมบูราณากิจ" มาบรรยายในหัวข้อเรื่อง The meaning of life แค่ได้ยินชื่อก็ ข น ลุ ก . . บรื๊ยย !! แล้ว 55+ นั่นสิ เราไม่เคยนึกเจาะลึกถึงประเด็นนี้เลยว่า แล้วความหมายชีวิตของเรามันคืออะไรกันแน่ ??

คุณชาตรีขึ้นต้นด้วยคำถามที่ว่า "อะไรคือปัจจัยแห่งความสำเร็จ?"

พ่อรวย?
ต้องฉลาด เรียนเก่ง?
หล่อ หรือสวย?
มีเส้น?
มีวัยวัฒิ?
หรือ .. เฮง?

คุณชาตรีให้นิสิตทุกคนปฏิบัติดังนี้ ก่อนที่จะเริ่มต้นเรียนรู้การประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ ..
1. ห้ามคุยโทรศัพท์ในห้องเรียน เพราะจะเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้ในขณะนั้น
2. ทำตัวเป็นพวก "น้ำไม่เต็มแก้ว" พยายามตักตวงความรู้ให้ได้มากที่สุด
3. มีพลังในการทำงาน
4. ขยาย comfort zone เปิดกว้าง ขยายขอบเขตส่วนบุคคลออกไป

เอาหล่ะ . . มาเปิดเผยปัจจัยความสำเร็จกัน !!!

20% มาจากเทคนิค ความรู้ และวิธีการ(ที่เราใช้เวลาเรียนรู้จากการเรียนในโรงเรียน และมหาวิทยาลัยมาเป็น สิบๆ ปี !!OoO OMG!!)
ส่วน 80% . . อยู่ที่จิตใจ !!! O.O#

ซึ่งจิตใจของเรานั้น แบ่งได้ 2 ส่วนคือ จิตสำนึก กับจิตใต้สำนึก และจะมีเส้นบางๆคั่นอยู่ระหว่างกลาง ทำให้เรายากที่จะเข้าไปถึงจุดนั้น



ฉะนั้น .. เราต้องเข้าใจจิตใต้สำนึกของเราให้ได้ ด้วยวิธีที่คุณชาตรีสอนก็คือ NLP: Neuro Linguistic Programing เป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกับจิตใต้สำนึก ซึ่ง NLP มีต้นกำเนิดมาจากบุคคลสำคัญถึง 2 ท่าน คือ Richard Bandler และ John Grinder โดยสามารถดูวิธีการจากแผนภาพต่อไปนี้ ซึ่งเป็นกระบวนการการรับข้อมูลโดยผ่านระบบประสาทสัมผัส ผ่านขั้นตอนตามลูกศรจนเกิดเป็นพฤติกรรมขึ้น



นอกจากนี้.. คุณชาตรียังได้ให้นิสิตทุกคนทำ work shop เกี่ยวกับการจะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราชอบกินแต่ไม่มีประโยชน์ต่อตัวเองจึงอยากที่จะเลิกโดยให้นึกถึงสิ่งที่เราไม่ชอบกิน ซึ่งมีวิธีการดังนี้

1. ให้นึกถึงสิ่งที่ชอบกินแล้วอยากจะเลิกกิน
2. ถามคำถามตามในกระดาษคำตอบ แล้วให้เพื่อนจดบันทึก
3. ให้นึกสิ่งที่ไม่ชอบกิน
4. ถามคำถามตามในกระดาษคำตอบ แล้วให้เพื่อนจดบันทึก
5. หาจุดต่างระหว่างสองสิ่ง
6. ให้จินตนาการสิ่งที่ชอบกินตามจุดที่ต่างของสิ่งที่เราไม่ชอบกิน

วิธีการนี้จะช่วยให้เราลดความอยากกินสิ่งนั้นได้เลยที่เดียว เวลาเห็นของที่ชอบ ก็ให้เราจินตนาการตามสิ่งที่เราไม่ชอบกิน ความอยากก็จะลดลง

การเรียนในคาบนี้ มีประโยชน์ต่อตัวจิ๊บมากๆ เพราะ คุณชาตรีสอนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ทางจิตวิทยาโดยตรง จิ๊บสามารถนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้ทั้งในด้านการเรียนและการทำงานต่อไปในอนาคต นอกจากนี้เรื่องจิตใต้สำนึกนั้น ยังเป็นที่คนส่วนใหญ่คิดว่าไกลตัวและไม่สำคัญต่อการกระทำและการเลือกดำเนินชีวิตประจำวัน แต่เชื่อเถอะค่ะว่า ถ้าเราเข้าใจจิตใจของตนเองอย่างถ่องแท้ว่าเราต้องการอะไรอย่างแท้จริง เราก็จะสามารถจัดการกับชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน :DD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น