วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

Request for Comment

19 September 2010



แบบสอบถามความคิดเห็นวิชา Innovative Thinking (Request for Comment)



1. ท่านชอบเนื้อหาหรือกิจกรรมใดมากที่สุด โปรดให้เหตุผล

ชอบกิจกรรมการโยนจักกลิ้ง เพราะ เป็นสิ่งที่คิดมาโดยตลอดว่าคนที่เล่นเป็นเขามหัศจรรย์มากๆ จนได้มีโอกาสมาฝึกโยนเล่นกับอาจารย์ ไม่อยากเชื่อเลยว่าวันหนึ่งจะสามารถโยนได้ แต่ยังต้องต่อยอดฝึกไปอีกเรื่อยๆ เพื่อให้ชำนาญกว่านี้


2. ท่านคิดว่างานที่มอบหมายในวิชานี้เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับวิชาอื่นโดยเฉลี่ย โปรดให้เหตุผล

คิดว่าเท่ากัน เพียงแต่เป็นคนละแบบ คือลักษณะงานแตกต่างกัน วิชานี้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดประดิษฐ์ Vision board, งานเดี่ยว งานกลุ่ม และเขียน blog ซึ่งแต่ละงานต้องใช้เวลาในการคิด, หาข้อมูลหรืออุปกรณ์ และลงมือทำ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวิชาอื่นๆ แล้ว ใช้เวลาในการทำนานไม่แตกต่างกันเลย


3. จงแนะนำภาพยนตร์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มาหนึ่งเรื่อง พร้อมเหตุผลประกอบ

ภาพยนตร์เรื่อง “2012” เพราะ แสดงให้เห็นถึงจินตนาการของผู้สร้างได้เป็นอย่างดี ว่าเขาคิดถึงว่าเมื่อโลกกำลังจะดับสูญ มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งหลายคนอาจคิดไม่เหมือนกับเขา แต่ก็สามารถนำไอเดียที่ได้จากเรื่องนี้มาลองปรับและนำมาประยุกต์เข้ากับความคิดของตน และก็อาจนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดับสูญของโลกในแบบฉบับของตัวเองได้ นอกจากนี้ ยังมีฉากที่พระรินน้ำชาจนล้นออกมานอกถ้วย แสดงให้เห็นถึงว่า ถ้าเราไม่เปิดใจให้กว้างเพื่อรับสิ่งใหม่ๆ เราก็ทำตัวเหมือนน้ำที่ล้นถ้วย ความคิดใหม่ๆที่สร้างสรรค์ก็จะไม่บังเกิด เพราะ เรายังยึดติดอยู่กับความคิด และความเชื่อเดิมๆของเรา


4. จงเสนอการบ้านวิชานี้มาอย่างน้อยหนึ่งข้อ (ที่ทุกคณะสามารถทำได้)

- หาภาพยนตร์ที่ตนเองชื่นชอบมา 1 เรื่อง แล้ววิเคราะห์ว่าเรื่องนั้นสามารถแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร
- ส่วนตัวชอบงาน Individual Project เพราะ เป็นกิจกรรมที่สามารถแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ตนเองชอบได้ แล้วจึงประดิษฐ์มันออกมาโดยบวกเข้ากับความคิดที่สร้างสรรค์เพื่อทำผลงานนั้นให้ออกมาดีที่สุด (ดูได้ว่าเขาชอบอะไร แสดงให้เห็นถึงตัวตน และแนวทางที่เขาชอบได้)
- เพิ่มการเล่น Rubic ด้วย เพราะพยายามให้เพื่อนสอนเทคนิคหลายครั้งแล้ว ก็รู้สึกยังไม่เข้าใจ และก็ยังเล่นไม่ประสบความสำเร็จอยู่เช่นเดิม


5. ท่านคิดว่าจำนวนนิสิตในชั้นเรียนเป็นอย่างไร โปรดให้เหตุผล

คิดว่ากำลังดี ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป เพราะ วิชานี้มีกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ถ้าคนมีจำนวนมากเกินไป การปฏิบัติงานจะยุ่งยากมากขึ้น บางคนอาจไม่ได้มีส่วนร่วม และอาจเกิดการเกี่ยงงาน และถ้ามีจำนวนคนน้อยกว่านี้ กิจกรรมก็อาจไม่สามารถสัมฤทธิ์ผลได้


6. ท่านได้ร่วมกิจกรรมพิเศษนอกชั้นเรียนใดในเทอมนี้ที่ท่านคิดว่าภูมิใจที่ได้เข้าร่วม และท่านได้รับบทเรียนหรือประสบการณ์อะไรบ้าง

กิจกรรมแรก คือ ไปช่วยอาจารย์คุมงานแข่งความจำ ซึ่งยังไม่เคยไปเป็นกรรมการคุมสอบอะไรแบบนี้เลย ก็รู้สึกตื่นเต้น และดีใจที่อาจารย์ให้ความไว้วางใจให้ไปช่วยงานครั้งนี้ แต่ก็ยอมรับว่าเหนื่อยมาก เพราะ ต้องมาก่อนงานเริ่ม และก็ต้องกลับช้ากว่าที่งานได้เลิกลง งานครั้งนี้สอนให้เราใช้ความอดทนเป็นอย่างสูง ทั้งการรับมือกับเด็กที่มาเข้าร่วมแข่งขัน และการตรวจข้อสอบจำนวนมากในแต่ละประเภทการแข่งขัน ถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่เคยได้เรียนรู้มาก่อน

กิจกรรมที่สอง คือ ไปดูงานนิทรรศการ “ผี” ที่ TCDC ห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม งานครั้งนี้ได้จัดแสดงสิ่งสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เกิดจากความเชื่อ ความคิด และการลงมือทำของมนุษย์เรา เป็นงานที่น่าสนใจมากๆ ไม่เคยคิดว่าแค่ความกลัวต่างๆ จะรังสรรค์สิ่งที่สร้างสรรค์ต่างๆ ได้มากมายถึงเพียงนี้ หากมีการจัดงานนิทรรศการอื่นๆอีก คิดว่าต้องหาเวลาไปชมอีกอย่างแน่นอน


7. ถ้าท่านเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชานี้ ท่านจะตั้งคำถามอะไรใน RFC และจะตอบอย่างไร

คำถาม : ชอบอะไรในตัวอาจารย์ธงชัยบ้าง
คำตอบ : สอนสิ่งที่ใช้ในชีวิตจริงได้ ไม่อิงตำรา, ชายหนุ่มมหัศจรรย์กับการโยนลูกจักกลิ้ง!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น