วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

TCDC @ Emporium

8 September 2010

วันนี้เรียนแค่ครึ่งวันเช้า มีรายงานกลุ่ม ตกบ่ายจึงมีเวลาว่าง ได้เวลา .. ล้างรถซะที ^^" หลังจากที่ไม่ได้ล้างมาเป็นอาทิตย์ๆ เน่ า มากกก ><"



1 September 2010

หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคมไปเอ็มโพเรียมมา เพื่อไปดูนิทรรศการ "ผี" ที่ TCDC แต่ทว่า .. เขาปิดวันจันทร์ 55555 ก็เลยนัดกับเพิื่อนเพื่อไปใหม่อีกรอบ

TCDC อยู่บริเวณชั้น 6 ตรงข้ามโรงภาพยนตร์ของห้างสรพพสินค้าเอ็มโพเรียม พอไปถึงหน้างาน ..ก็ .. น่ากลัวอ่ะ 55+ ^^" เกิดอาการป๊อดขึ้นมากะทันหัน ปกติไม่ใช่คนกลัวผีเลย ขนาด SAW ยังดูมาทุกภาคแล้วเลย แต่ว่า .. ยังไงๆ ภาพสยองขวัญ กับ ผีตัวเป็นๆ .. มั น แตกต่างกันนะ Y^Y




ภาพหน้างานก็ขนลุกแล้ว Y^Y

พอเดินเข้าไป ก็เป็นทางแคบๆ มืดๆ .. โอ้ยย ย ไม่ไหวแล้วจ้า OoO!! เริ่มร้องโวยวายงอแงใส่เพื่อนอยากออก พี่ที่ยืนด้านหน้าคงได้ยินเสียงเลยเดินเข้ามาหา "น้องคะ ไม่ต้องกลัวนะคะ ไม่มีอะไรโผล่ออกมาหลอกน้องแน่นอน แต่เดี๋ยวห้องต่อไป จะมืด แต่ไฟจะติด เมื่อมีเสียงดังๆ นะคะ ^^") แล้วพี่เขาก็จากไป .. TT^TT นั่นไง งานเข้าแล้ว งั้นก็จัดไป . .ฮาโหลลลลลลลลลลลล อยู่ใครอยู่มั้ยยยยยยยยยย อยากได้เสียงดังใช่มั้ยยยยยยยยยยยย ดังพอรึยังงงงงงงงงงงงงงง .. พยายามโวยวายสุดฤทธิ์ 555+ แต่ว่า .. พอไฟได้ที่ปุ๊บบ .. เหลือบไปมองที่พื้น พระเจ้า!!! รอยเลือด(ปลอม .. รึป่าว? O_o) เป็นทางเลย เกาะกันแน่นเลยก๊าบบงานนี้ Y^Y แล้วก็โกยกันแน๊บบบ บวกกับร้องเสียงดังโวยวาย เพราะ กลัวไฟดับ ฮ่าๆๆๆๆ ^^"

พอเข้าไปข้างในได้ ก็จะเป็นส่วนจัดแสดง แล้วก็จะมีพี่ๆที่ดูแลงานอยู่ตรงจุด(มืดๆ) ต่างๆ เพื่อคอยดูแลเรา (นึกในใจ .. มายืนมืดๆทำไมเนี่ยย น่ากลัวว ตกใจ .. เอิ๊กกๆๆ ><")

ต่อไปก็จะ review ภาพภายในงานให้ชมคร่าวๆ นะคะ บางจุดไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะ ไม่กล้า ^^" น่ากลัวเกินไป แต่ว่างงานนี้อยากให้ทุกคนลองไปดูกันค่ะ ลองไปดูว่า เขาใช้ความกลัวของมนุษย์ มาสร้างสิ่งต่างๆ ด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร รวมไปถึงธุรกิจที่เล่นกับความกลัวอย่าง "ภาพยนตร์" ที่เกี่ยวกับผี หรือความกลัวในรูปแบบต่างของมนุษย์ น่าสนใจมากๆเลยค่ะ :DD



ทามากอตจิ .. งงใช่มั้ยคะว่าเกี่ยวกันยังไง มันคือความเชื่อของคนญี่ปุ่นที่เชื่อว่าทุกสิ่งบนโลกนี้มีวิญญาณสิงสถิตย์อยู่ จึงเกิดเป็นไอเดียสร้างสัตว์เลี้ยงดิจิตอลขึ้น



ของดำที่ใช้ไหว้พระราหุู



ยาผีบอก .. ทำมาจากสารสกัลจากต้น ที ทรี ชาวเมืองออสเตรเลียเชื่อว่า ใช้รักษาอาการหวัด เจ็บคอ และการอักเสบที่ผิวพรรณได้



เสื้อผ้าที่ใช้เผาส่งให้คนตายในสมัยก่อน



เทศกาลผีตาโขน



ห้องเล่าเรื่องผี และพากษ์เสียงสมัยปัจจุบัน



ห้องพากษ์เสียงหนังผีสสมัยก่อน .. อุปกรณ์ที่ใช้ก็เป็นสิ่งที่หาได้ในท้องถิ่นไทย เช่น เอาเม็ดถั่วเขียวใส่ในกระบอกไม้ไผ่ เวลาจะทำเสียงฝนตก ก็เอียงช้าๆ ไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แล้วทำสลับไปมา



อาหารเปรต .. เป็นขนมลา เส้นเล็กๆ ใช้ในงานพิธีชิงเปรตในงานบุญสารทเดือนสิบ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช


สุดท้าย .. อยากฝากข้อคิดนี้ไว้ค่ะ


งานนี้มีไปจนถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553 อย่าลืมไปดูกันเยอะๆนะคะ แล้วจะไม่น่าเชื่อว่า แค่ คำว่า "ผี" จะสามารถสร้างอะไรๆที่สร้างสรรค์ได้ถึงขนาดนี้ แต่ถึงอย่างไร ก็ยังเกี่ยวข้องกับความเชื่อ ความรู้สึกของมนุษย์ทุกคน จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ฉะนั้น ต้องใช้วิจารณญาณในการเข้าชมและเชื่อถือนะคะ >v<"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น