วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์การเชื่อมโยงอย่างอิสระ

27 July 2010

วันที่สาม .. ของการป่วยเป็นหวัดลงคอ -"- รู้สึกเซ็งจริงๆ อุตส่าห์หยุดยาวแท้ๆแทนที่จะทำอะไรได้บ้าง กลับต้องมานอนซม ม .. อยู่กับบ้าน อ่านหนังสือสอบก็ไม่รู้เรื่อง งืดดๆ >_<"


23 July 2010 .. วันที่หกของการเรียนวิชา Innovative Thinking ..

วันนี้อาจารย์สอนเรื่องใหม่ คือ "กลยุทธ์การเชื่อมโยงอย่างอิสระ" หนึ่งในกลยุทธ์นี้ก็คือ การใช้แพร่งความคิด (Intersection) .. แพร่งความคิด คือ การบรรจบกันของไอเดียจากหลายๆ ศาสตร์มารวมกัน จนนำไปสู่การคิดนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา แพร่งความคิดมี 2 รูปแบบ คือ
1. ความคิดเฉพาะทาง (Directional Idea) คือ ความคิดที่ผลักดันศาสตร์นั้นๆ ไปทิศทางใดทางหนึ่ง ก่อให้เกิดนวัตกรรมเฉพาะทาง แต่แนวคิดนี้ มักคาดการณ์ได้ และมักไม่ได้ไอเดียใหม่ๆ เท่าที่ควร
2. ความคิดผสมผสาน (Intersection Idea) เป็นการเอาความรู้จากหลายๆ ศาสตร์มาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ และก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

แต่.. เมื่อมีการสร้างไอเดียใหม่ๆ ก็มักพบสิ่งที่มากีดขวางความคิดเหล่านั้น จึงเกิดเป็นการรบกวนการเชื่อมโยงทางความคิด ซึ่งผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง มักจะมีสิ่งกีดขวางการเชื่อมโยงต่ำ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ สามารถลดสิ่งกีดขวางเหล่านี้ได้โดย ..
- พูดคุยกับบุคคลนอกศาสตร์ของตน
- ลองทำกิจกรรมอื่นที่ไม่เคยทำมาก่อน
- การอุปมาอุปไมย (Make a Metaphor)
- การกระตุ้นอย่างสุ่ม

กิจกรรมของวันนี้ คือ .. การจับคู่แผ่นภาพ 19 ใบ โดยจะมีอยู่ 8 คู่ ที่มี 2 ใบ แผ่นภาพที่เหลือ 3 ใบจะอยู่คู่กัน กิจกรรมนี้เป็นการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการเชื่อมโยงรูปภาพ และเรื่องราวในภาพเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา เช่น การใช้สีสันที่ฉูดฉาดของลูกกวาด ผนวกกับคอมพิวเตอร์รูปทรงเดิมๆ ออกมาเป็นคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ๆ ที่มีสีสันน่าใช้ ดึงดูดลูกค้า หรือจะเป็นการนำการละเล่นม้าหมุนของเด็กๆ มาผนวกเข้ากับเครื่องปั๊มน้ำ การเหวี่ยงม้าหมุนอย่างสนุกสนานของเด็กๆ จะช่วยส่งแรงให้เครื่องปั๊มน้ำสูบน้ำจากใต้ดินขึ้นมาได้ เป็นการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า กิจกรรมนี้ช่วยเป็นแรงผลักดันให้นิสิตสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมา แม้จะจับคู่แผ่นภาพไม่ถูก แต่ภาพที่จับคู่ออกมา ก็เป็นการจุดประกายไอเดียใหม่ขึ้นมา และไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีสิ่งประดิษฐ์ที่มาจากไอเดียเหล่านี้ก็ได้ :DD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น